NHẬN VẼ TRANH THEO YÊU CẦU

NHẬN VẼ TRANH THEO YÊU CẦU

CHÚNG TÔI SẼ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN TRONG CUỘC SỐNG

CHÚNG TÔI SẼ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN TRONG CUỘC SỐNG




MỸ THUẬT
Ngày: 09/01/2024
Tranh chân dung nghệ thuật đang ngày dần trở nên phổ biến hiện nay. Đặc biệt là những bức với nét vẽ chì mang tính mộc mạc, đơn giản và tự nhiên. Tuy nhiên, để có một bức tranh chân dung chì thì không hề dễ dàng gì.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm quen với nghệ thuật vẽ tranh chân dung, đừng lo lắng. Hãy để bài viết dưới đây hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật và bước cơ bản cần biết.

 
Tranh chân dung nghệ thuật cô gái
 
1. Vẽ tranh chân dung là gì?

Vẽ tranh chân dung có thể được hiểu là việc vẽ tranh tập trung khuôn mặt đối tượng. Đồng thời còn đặc tả diện mạo, biểu cảm và hình dáng của nhân vật.

Dù tập trung vào gương mặt, các bức tranh chân dung nghệ thuật có thể bao gồm các phần cơ thể. Không những vậy, nó còn có thể gồm có phông nền và bối cảnh. Đây là những yếu tố được đưa vào nhằm lột tả sâu hơn tính chất của đối tượng.

2. Phân loại tranh chân dung

Để biết loại tranh chân dung mà bạn sắp vẽ thì bạn cần xác định được loại tranh chân dung muốn hướng đến là gì. Sau đây sẽ là phân loại tranh chân dung hiện nay bạn nên biết.

2.1. Chân dung cận mặt

Đây là loại tranh chân dung nghệ thuật vẽ tập trung cận vào khuôn mặt của một hay một nhóm người. Tranh tập trung vào khắc họa biểu cảm và tâm lý của nhân vật được vẽ.

Với loại tranh chân dung này, tùy theo ý của họa sĩ mà sẽ nhấn mạnh vào những điểm và góc khác nhau. Đôi khi, nó sẽ còn tùy thuộc vào mong muốn của chính nhân vật được vẽ tranh. Tuy nhiên, thường những góc đẹp của khuôn mặt sẽ được tập trung khai thác.
 

Tranh chân dung cận mặt vẽ chì

Để có một bức tranh chân dung nghệ thuật cận mặt đẹp không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi người họa sĩ chuyên nghiệp, lâu năm mới có thể tự tin vẽ được.

2.2. Chân dung có hậu cảnh

Ở loại tranh chân dung này, nó sẽ kết hợp khuôn mặt của nhân vật và cảnh vật phía sau. Điều này khiến cho bức tranh như thể đang kể lại một câu chuyện vậy. Những chi tiết quanh đó sẽ giúp tô điểm thêm cho nhân vật, làm nổi bật hơn đặc điểm của nhân vật.

Những hậu cảnh trong tranh thường miêu tả đời sống hàng ngày của nhân vật.


Chân dung hậu cảnh

2.3. Chân dung đời thường

Trong loại tranh chân dung nghệ thuật này, các nhân vật trong ảnh thường được chụp một cách tự nhiên. Không có một sự chuẩn bị, sắp xếp hay vô tình một cách cố ý nào. Đặc điểm của loại tranh này thường là biểu cảm hết sức chân thật của nhân vật.
 
 
Tranh chân dung đời thường của thầy viết thư pháp

Các hình ảnh thường xuất hiện trong các sản phẩm ký sự.

2.4. Chân dung trừu tượng

Những bức tranh chân dung nghệ thuật trừu tượng hay dùng những hoa văn hay họa tiết lạ, hoặc hình khối để vẽ. Với mục đích nhằm làm người xem khó có thể nắm được nội dung của bức tranh.

 
Tranh vẽ ảnh chân dung nghệ thuật trừu tượng dùng các hình khối ghép lại với nhau

2.5. Chân dung tập thể

Ngoài tranh chân dung tập trung vào một người, những tranh chân dung tập trung vào hai hay nhóm người. Đó gọi là tranh chân dung nghệ thuật tập thể. Nội dung vẫn có thể đặc tả được những cảm xúc của từng nhân vật có trong tranh.

 
Tranh chân dung tập thể

Ngày: 09/01/2024
3. Hướng dẫn cách vẽ tranh chân dung chì

Dưới đây là một vài hướng dẫn về cách vẽ ảnh chân dung người bằng bút chì:

3.1. Kỹ thuật vẽ tranh chân dung cơ bản nhất

Nếu là người vừa mới làm quen với tranh chân dung, ắt hẳn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Bài chân dung khi hoàn thành, bài vẽ bị cứng ngắc và có cảm giác vô hồn. Đó là những điều bạn không bao giờ muốn trong bộ môn này.
Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật, bước cơ bản để có bức chân dung đẹp.

3.2. Những bước cơ bản khi vẽ chân dung cần phải nắm

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải nắm được các bước cơ bản khi vẽ tranh chân dung nghệ thuật.

3.2.1. Tỉ lệ giữa đầu và mặt

Đây là bước đầu tiên cơ bản nhất và cũng là quan trọng nhất. Nó giúp xác định những chi tiết trên khuôn mặt để vẽ chính xác hơn.

• Phần từ cằm đến chân mũi phải bằng với phần từ chân mũi đến ngang lông mày.
• Phần chân mũi đến ngang lông mày phải bằng phần ngang lông mày đến chân tóc.
• Phần còn lại, khoảng còn tầm 1/2, là tóc.

3.2.2. Tỉ lệ chia theo bộ phận của mặt

Điều quan trọng bạn cần nhớ khi vẽ tranh chân dung nghệ thuật là phải chia khuôn mặt làm 3 phần. Và 3 phần này phải bằng nhau. Trong đó:

• Từ chân tóc đến phần lông mày;
• Từ phần lông mày đến phần chân mũi;
• Từ phần chân mũi đến cằm.
 

Phân chia vị trí và tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt

Và ở trong 3 phần này, tỉ lệ của các chi tiết bộ phận trên khuôn mặt sao cho cân khớp:

• Trán: Tính từ phần chân mày đến chân tóc.
• Mắt: Khoảng 1/3 từ lông mày đến chân mũi. Khoảng cách giữa 2 mắt bằng khoảng 1/5 chiều rộng của khuôn mặt. Ngoài ra, chiều dài 1 con mắt nên bằng khoảng 1/5 chiều rộng khuôn mặt
• Miệng: Nên ở vị trí 1/3 từ phần chân mũi đến cằm. Và chi tiết miệng nên rộng hơn mũi.
• Tai: Có chiều dài bằng khoảng từ phần ngang lông mày đến chân mũi.
• Hai thái dương: Nên bằng khoảng 1/5 chiều rộng của khuôn mặt.
• Mũi: Chi tiết này nên rộng hơn khoảng cách giữa 2 mắt.
• Chi tiết tóc: Tính từ chân tóc cho đến đỉnh đầu.

Điều tiếp theo bạn nên lưu ý, đó là vẽ phác họa gương mặt và đường trục khuôn mặt. Bởi vì sự thay đổi của đường trục ở các hướng khác nhau thì khuôn mặt cũng sẽ khác nhau.

• Mặt cúi xuống thì phần trán sẽ dài hơn, còn phần mũi và cằm sẽ ngắn lại.
• Mặt ngẩng lên thì phần cằm sẽ dài hơn, còn phần mũi và trán sẽ ngắn lại.
 

Các đường trục của khuôn mặt khi nhìn các hướng

3.2.3. Chi tiết mắt

Lòng đen: Phần chính của đôi mắt, nơi thể hiện tâm hồn của nhân vật. Nó có dạng hình tròn, và có màu đen hoặc màu nâu ở người da vàng và người da đen. Còn đối với người da trắng, nó thường sẽ có màu xanh, xám hoặc nâu.

Những người bị bạch tạng thì thường có lòng đen màu đỏ máu. Người mù hay người già suy giảm thị lực thường sẽ có màu xanh lam đục.

Lòng trắng: Kích thước của lòng trắng so với lòng đen cũng phần nào thể hiện được tâm hồn của nhân vật. Nếu nhân vật có phần lòng trắng nhiều sẽ tạo cảm giác không lương thiện. Trẻ em thường có tỉ lệ lòng đen so với lòng trắng nhiều hơn người lớn.

Lòng trắng thường có màu trắng đục, hoặc có những màu khác như xanh da trời, vàng nhạt hay xám nhạt.

Mí mắt: Thường sẽ có hai mí mắt là mí trên và mí dưới. Người da vàng có thể chỉ có một mí mắt, hoặc là mí lót. Những người lớn tuổi hay vất vả nhiều thường sẽ có mí mắt dưới dễ thấy hơn.


Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn

Lông mi: Chi tiết này ở người da vàng thường ngắn và không cong. Trong khi ở người da đen thì nó dài nhưng lại không cong. Còn với người da trắng thì lông mi dài và cong.

Đôi mắt có lông mi rậm tạo cảm giác có tình cảm và có chiều sâu cho đôi mắt.

Lông mày: Đây cũng là bộ phận không kém phần quan trọng trong việc thể hiện tâm hồn của nhân vật. Đàn ông thường sẽ có phần lông mày rậm hơn, giúp thể hiện sức mạnh và độ nam tính. Do vậy, đàn ông có lông mày nhạt sẽ tạo cảm giác không mạnh mẽ, thiếu quyết đoán.

Ngược lại, nhân vật nữ nếu có lông mày rậm và dài sẽ tạo cảm giác không dịu dàng, hiền thục. Lông mày xếch lên tạo cảm giác đanh đá và cứng đầu. Còn lông mày cụp xuống giúp tạo cảm giác hiền lành, dễ gần.

3.2.4. Chi tiết mũi

Đây cũng là một bộ phận quan trọng trên khuôn mặt mà bạn cần phải trau chuốt.

Sống mũi: Đây là phần thể hiện sự khác biệt nhất giữa người da vàng, da trắng và da đen. Người da vàng thường có sống mũi tẹt không nổi rõ trên khuôn mặt.

Còn với người da vàng và da đen, họ có phần xương mũi gồ lên, tạo thành điểm “gãy” rõ.

Đỉnh mũi: Ở người da trắng, đỉnh mũi thường nhọn trong khi ở người da vàng và da đen thường tròn. Một số người có mũi hếch, và một số thì có mũi khoằm.

Cánh mũi: Cánh mũi càng nhỏ thì càng đẹp, nhưng thường chi tiết này được lược bỏ đi.

Lỗ mũi: Lỗ mũi càng nhỏ và càng ít lộ ra thì càng đẹp.

3.2.5. Chi tiết miệng

Thực tế, mỗi người đều có kiểu miệng khác nhau. Khi mỉm cười, nét miệng mất dần độ cong còn mép miệng bắt đầu nhích lên. Còn khi cười tươi, thường sẽ làm lộ ra cả hàm trên và dưới, môi sẽ mất đi độ dày vốn có.


Chi tiết miệng khi ở các trạng thái khác nhau

Khi cười lớn, nét miệng mất đi những chỗ gấp khúc và trở thành đường cong liền nét.

Ngày: 09/01/2024
4. Một số tranh chân dung vẽ chì đẹp nhất từ trước đến nay


Phác họa chân dung người phụ nữ trung niên


Bức tranh vẽ bằng chì của anh thanh niên


Tranh chân dung người đàn ông nước ngoài lịch lãm


Chân dung cô gái đang cười


Tranh chân dung gương mặt ngây thơ của bé trai


Tranh chân dung người đàn ông


Tranh chân dung cận mặt cô gái


Tranh chân dung của một đứa trẻ sơ sinh


Tranh chân dung gia đình

Trên đây là hướng dẫn cách vẽ tranh ảnh chân dung nghệ thuật dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn là người đam mê hội họa, thích vẽ chân dung có thể tham khảo qua những bước cơ bản vừa hướng dẫn trên.

Ngày: 08/01/2024
Bước 1 : Vẽ khung hình

Bắt đầu với việc đo tỷ lệ chính của đầu của người mẫu – tỷ lệ chiều rộng và chiều cao của nó bằng bút chì hoặc bằng mắt. 
Đánh dấu bốn nét – trên cùng, dưới cùng cũng như các cạnh bên trái và bên phải của đầu. Đảm bảo có đủ không gian phía trước đầu – ” mũi” và đầu không quá gần mép trên của giấy.



Bước 2: Chia khuôn mặt thành ba phần

Bước tiếp theo yêu cầu bạn phải nắm rõ về tỷ lệ khuôn mặt. Tất cả các khuôn mặt người lớn bất kể ngoại hình đều có tỷ lệ như nhau – khoảng cách giữa đường chân tóc và mép dưới của cằm có thể được chia thành ba phần bằng nhau:

1. Từ chân tóc đến đường chân mày
2. Từ đường chân mày đến gốc mũi
3. Từ gốc mũi đến dưới cằm.



Bước 3. vẽ đường kẻ mắt

Mẹo chia tỷ lệ – tỷ lệ này không được đo trên đầu của người mẫu, nó là phổ biến cho tất cả các bức hình chân dung – đường kẻ mắt chia đôi chiều cao của đầu.

Vì vậy, chúng ta có thể tự tin đặt đường kẻ mắt, đánh dấu bằng tay hoặc sử dụng bút chì để đo vị trí giữa đầu.

Tất nhiên, đường kẻ ngang này sẽ nằm bên dưới đường chân mày mà chúng ta đã đánh dấu ở bước 2.



Bước 4 : xác định vị trí đầu và xương gò má

Vị trí mặt phẳng của xương đầu sẽ giúp chúng ta liên kết  đầu, cổ và vai một cách chính xác. Mặt phẳng này nằm ngang với gốc mũi, cũng tương ứng với mép dưới của xương gò má. Mức độ này được đánh dấu bằng dòng màu đỏ.



Bước 5. Xác định phần đầu dưới quai hàm

Trong bước này, chúng tôi đánh dấu vị trí của quai hàm. Mặc dù nó có thể bị che đi bởi những sợi tóc dài hoặc chiếc cổ áo cao, các bạn thực hiện nó bằng cách sử dụng một trong những nguyên tắc vẽ trong suốt.



Bước 6. xác định vị trí lông mày

Rìa lông mày là một dấu ấn quan trọng của đầu. Đường ảo này đánh dấu các mặt phẳng của đầu, ngăn cách mặt với mặt bên của đầu. Cạnh này cũng đóng vai trò là biên giới giữa các giá trị âm của ánh sáng.

Vị trí mép của lông mày phụ thuộc vào góc nhìn. Nó phải được đo trên mô hình bằng cách so sánh khoảng cách “A” và “B”.
Sau đó, cạnh này cũng sẽ giúp chúng ta xác định vị trí của tai.



Bước 7. Vẽ đường nét của khuôn mặt

Đường nét của khuôn mặt là những đường ảo rất quan trọng giúp xác định chân dung.

Không nên nhầm lẫn một đường bao với một đường viền. Trong hình vẽ dưới đây, đường viền của xương gò má và đường viền hàm được đánh dấu là đường viền.



Bước 8 : Xác định vị trí của tai

Vị trí của rìa trên cùng của tai là phổ biến cho tất cả các bức ảnh chân dung. Cạnh này ngang với đường chân mày. Để đánh dấu đỉnh tai, chúng ta kéo dài hàng lông mày theo chiều ngang về phía sau đầu.



Bước 9 : phác họa tai

• Đỉnh tai ngang với đường chân mày.
• Mép dưới của tai ngang với đáy mũi.
• Khoảng cách từ mép lông mày đến tai và giữa khuôn mặt bằng nhau (được đánh dấu bằng chữ “C” màu xanh lá cây). Về quan điểm, những khoảng cách này sẽ được dự báo trước. Đây là khoảng cách tương tự như giữa chân tóc và hàng lông mày, lông mày và gốc mũi, mũi và cằm (được đánh dấu bằng chữ “C” màu đỏ).
• Đường nơi tai nối với đầu không thẳng đứng mà nghiêng về phía sau (đường màu xanh lam).



Bước 10. Vị trí dưới cùng của cổ

Quan trọng của bức chân dung – xương quai xanh. Nó nằm giữa hai xương đòn ngay trên xương ức.
Khoảng cách từ cằm đến xương quai xanh bằng một phần ba tỷ lệ khuôn mặt (được đánh dấu bằng chữ “C” màu đỏ).



Bước 11:  Đường viền của cổ và xương đòn

Tuân theo các nguyên tắc vẽ có tính xây dựng, chúng ta không vẽ những gì chúng ta thấy, mà vẽ những gì chúng ta biết. Điều này hoàn toàn áp dụng cho xương quai xanh, có thể được che bởi chiếc váy của người mẫu.

Theo quan điểm, các trục của xương đòn có vẻ như dài ra và nghiêng. Cặp xương đòn cong giống như cung của thần tình yêu hoặc đôi chữ “S” kéo dài. Nó kết nối xương ức với bả vai.



Bước 12. Vẽ phác họa cổ

Hình bầu dục này đi qua cặp xương sườn trên cùng và xác định chiều rộng của cổ ở gốc của nó. Hình bầu dục này cũng đánh dấu kích thước của phần trên cùng của lồng ngực.

Phần gốc của cổ là một đường viền quan trọng vì nó ngăn cách các mặt phẳng dọc của cổ với nhiều mặt ngang của vai hơn. Như vậy, nó đóng vai trò như một đường viền giữa vùng sáng và vùng bóng mờ của các bề mặt đó.



Bước 13. phác họa đổ bóng của hình

Chúng tôi không vẽ bất kỳ đặc điểm khuôn mặt hoặc chi tiết nhỏ nào. Thay vào đó, chúng tôi xây dựng một cấu trúc vững chắc của người đứng đầu trong bản vẽ. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh những sai lầm và thất lạc khi vẽ các nét trên khuôn mặt. Vẽ mắt, miệng, mũi,… ở giai đoạn này cũng giống như việc trang trí tường trước khi xây nhà.

Mặc dù đây là một phác thảo rất chung chung của cái đầu, nhưng đây là thời điểm để tạo ra các sắc thái chính của bức chân dung.

Sử dụng lực bút chì rất nhẹ để vẽ các vùng bóng mờ trên đầu và cổ.



Bước 14. Vẽ đường viền của lông mày.

Kiểm tra đường viền trán và lông mày của hình vẽ

Lưu ý cách đường viền này nhô ra trước trán – khoảng cách này được biểu thị bằng các đường màu xanh lam trên hình vẽ bên dưới.

Đường viền lông mày có góc đặc trưng của nó (được đánh dấu bằng các đường màu đỏ).



Ngày: 08/01/2024
Bước 15. Vẽ đường viền của xương gò má

Chú ý đến đường viền riêng của xương gò má.

Thông thường, lông mày sẽ được kéo dài về phía trước nhiều hơn một chút so với đường viền của xương gò má.

Đường viền hốc mắt được mô tả ở bước trước tiếp tục đi xuống với đường viền xương gò má.

Bạn cũng có thể cần kiểm tra hướng của đường đi về phía xương hàm (được chỉ ra bằng màu xanh lá cây trên hình vẽ bên dưới).



Bước 16 : Vẽ đường viền song song của cằm

Thông thường, cằm của phụ nữ ít rõ ràng hơn so với nam giới; Tuy nhiên, hàm của cả nam và nữ đều có hướng đặc trưng của các đường viền có thể được đánh dấu thành hai đường song song, cũng song song với đường phía sau của đầu (được đánh dấu bằng màu đỏ).



Bước 17: Vẽ đường cong lông mày

Trong đầu người, đường viền giữa phần sọ của hộp sọ, nơi bảo vệ não và phần mặt của hộp sọ có thể được biểu thị bằng một đường ảo cong đi qua lông mày và sau đó dốc về phía tai.

Đường cong ảo này giúp tạo dựng cầu lông mày đúng cách, không thẳng mà cong xuống.



Bước 18. Xác định đường cong xương gò má

Đường cong xương gò má xác định một đường nét quan trọng khác của khuôn mặt. Nó uốn cong xuống từ xương gò má này sang xương gò má khác, với điểm thấp nhất của nó ở gốc mũi.

Đường ảo này là đường viền giữa phần trước của xương gò má và phần hàm trên.



Bước 19. Đổ bóng bên dưới đường cong của gò má

Như đã đề cập trước đây, đường cong xương gò má ngăn cách hai bề mặt của khuôn mặt. Bề mặt của xương gò má phía trên đường đó đối diện với nguồn ánh sáng và do đó sẽ có vẻ sáng hơn bề mặt bên dưới.



Bước 20. Vẽ đường trung tâm của khuôn mặt

Một đường ảo đi chính xác vào giữa khuôn mặt từ đỉnh trán đến đáy cằm là một trong những điểm mốc quan trọng nhất của mỗi khuôn mặt con người. Nó đóng vai trò là trục đối xứng và được sử dụng để cân bằng tất cả các đặc điểm trên khuôn mặt ở cùng khoảng cách từ đường đó.

Vì mũi nằm trước đường này nên chúng ta có thể bẻ đường hoặc đánh dấu rất mỏng trong vùng mũi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến đường nét của mũi sau này.



Bước 21. Đánh dấu đường viền lông mày

Với đường nét trung tâm trên khuôn mặt, chúng ta có thể tiếp tục bằng cách vẽ các chi tiết nhỏ hơn để đảm bảo rằng các đặc điểm trên khuôn mặt đối xứng với đường nét đó.

Hình dạng của lông mày là riêng lẻ và bạn cần quan sát đặc điểm của nó trên người mẫu trước.

Sống mũi giáp với các góc lông mày, vì vậy chúng ta cần khắc họa độ rộng và góc của nó.



Bước 22. Đánh dấu đường viền mí mắt trên

Với các góc bên trong của lông mày, bây giờ chúng ta có thể đánh dấu độ cong của sống mũi. Đường này là một mốc hữu ích, thường trùng với mức của đường viền mí mắt trên. Bởi vì mỗi khuôn mặt là khác nhau, bạn cần phải kiểm tra mức độ này trên mô hình và điều chỉnh bản vẽ nếu được yêu cầu.



Bước 23. Che bóng vùng trên mí mắt trên

Khu vực bên dưới lông mày có tông màu đậm hơn so với mí mắt trên. Vì vậy, chúng tôi có thể xây dựng các giá trị âm để chặn vùng phía trên mắt.

Đi nhẹ với cách vẽ mí mắt trên. Chúng tôi sẽ quay lại để làm tối các giá trị âm này đến độ sâu cần thiết sau này. Đó là một kỹ thuật tốt để xây dựng âm sắc dần dần.



Bước 24. Đánh dấu khóe mắt

Mô tả đôi mắt với độ chính xác là một bước quan trọng trong vẽ chân dung. Nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tôi thường nhận được những bức vẽ chân dung để phê bình có đôi mắt quá gần nhau hoặc không đối xứng.

Để xác định vị trí chính xác của mắt trong một bức vẽ chân dung, bạn có thể sử dụng các quy tắc sau:

1. Khoảng cách giữa các mắt có vị trí tốt bằng độ dài của một mắt.
2. Hai mắt phải ngang hàng, là đường ngang chia đôi chiều cao của đầu.



Bước 25. Phác họa mí mắt

Với tất cả bốn góc của mắt, chúng ta có thể “tạo” mí mắt một cách chính xác. Tôi đang sử dụng từ “xây dựng” thay vì “vẽ” bởi vì chúng tôi sử dụng các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, vẽ những gì chúng tôi biết thay vì sao chép những gì chúng tôi thấy. Điều này đặc biệt quan trọng khi vẽ chân dung đôi mắt.

Có một quy tắc bạn phải biết để vẽ mí mắt một cách khéo léo – mí mắt trên và dưới không đối xứng nhau. Mí mắt trên có điểm trên cùng cách góc trong một phần ba trong khi mí mắt dưới có điểm thấp nhất của đường cong cách góc ngoài của mắt một phần ba. Tránh một sai lầm cơ bản là vẽ mí mắt đối xứng hình cá ngừ.

Quy tắc này dễ thực hiện hơn trong ảnh chân dung nhìn thẳng. Trong trường hợp của chúng tôi, mí mắt trên bị dài ra. Tuy nhiên, quy tắc vẫn được áp dụng.



Bước 26. Vẽ Mắt

Với mí mắt được mô tả chính xác, chúng ta có thể đặt một con ngươi của mắt. Đây là một sai lầm nghiệp dư khác mà bạn phải tránh – đặt mống mắt thành một vòng tròn đầy đủ đối xứng giữa mí mắt trên và dưới. Thông thường, phần trên của mống mắt được che phủ một phần bởi mí mắt trên trong khi nó có thể là một khoảng trống nhỏ giữa mép dưới của mống mắt và mí mắt dưới.

Bạn cũng nên nhớ rằng nhãn cầu không phải là màu trắng tinh khiết và thường có các giá trị tông màu tối hơn các điểm nổi bật của trán chẳng hạn. Ngoài ra, có một bóng mờ dưới mí mắt trên.



Bước 27.  Vẽ mũi

Hình dạng của mũi có thể được đơn giản hóa như một lăng kính. Gốc mũi đã được đánh dấu ngang với mép dưới của tai và sống mũi uốn cong giữa hai mắt. Có thể kiểm tra kỹ độ rộng của mũi bằng cách so sánh với khoảng cách giữa hai mắt.

Hình dạng cá nhân của mũi phải được quan sát trên mô hình. Hình dạng có thể khác nhau ở mỗi người và việc thu hút sự xinh xắn phụ thuộc vào mức độ chính xác của bạn “xây dựng” các đường viền và đường viền mũi của người mẫu.

Đầu tiên, bạn có thể đơn giản hóa các đường viền mũi dưới dạng các đường thẳng, mô tả các góc độ và tỷ lệ của chúng. Sau đó, bạn có thể làm mịn các đường với các góc mềm mại hơn.

Mặt phẳng phía dưới của mũi đang ở trong bóng tối và đổ bóng của nó có thể bị chặn ở tông màu sáng. Chúng tôi sẽ làm việc trên các giá trị âm với độ sâu cần thiết sau.



Bước 28. Vị trí miệng

Khi vẽ miệng, có một số tỷ lệ bạn có thể đặt nó một cách chính xác.

Chúng ta bắt đầu với việc đặt đường kẻ giữa hai môi. Đường này nằm ở vị trí 1/3 từ gốc mũi đến đáy cằm. Đây là một tỷ lệ lý tưởng trong cuộc sống thực, nó có sự khác biệt, vì vậy bạn có thể đo khoảng cách này và điều chỉnh nếu cần.

Nếu bạn vẽ miệng mở, hãy nhớ rằng mép dưới của môi trên thường nằm ở điểm nửa của răng cửa trên.

Tất nhiên, khi vẽ một bức chân dung ở chế độ xem 3/4, đường thẳng giữa đôi môi sẽ xuất hiện trong phối cảnh và có thể không thẳng trong bản vẽ của bạn.



Ngày: 08/01/2024
Bước 29. Vẽ môi dưới

Khá dễ dàng để xác định vị trí của môi dưới – mép dưới của nó nằm chính xác giữa khoảng cách từ gốc mũi đến mép dưới của cằm. Tỷ lệ này cũng được lý tưởng hóa và nên được sửa đổi nếu mô hình của bạn hơi khác.

Tránh sai lầm của cơ sở là đặt miệng chính xác ở giữa mũi và cằm. Nó thực sự nằm ở nửa trên của khoảng cách này.



Bước 30. Đánh dấu môi trên

Để xác định vị trí của môi trên, bạn chỉ cần chia đôi nửa trên của khoảng cách từ mũi đến cằm. Một lần nữa, đường này được đánh dấu theo tỷ lệ cổ điển.



Bước 31. Định hình tỷ lệ miệng

Chúng ta có ba đường thẳng song song tương ứng với viền trên và dưới của miệng và đường giữa môi.

Chúng ta có thể kết xuất một chút các khu vực bóng mờ của miệng, đó là môi trên và vị trí bên dưới môi dưới.

Ở bước này, chúng ta chỉ phân biệt các mặt phẳng của miệng mà không đi sâu vào chi tiết.



Bước 32. Vẽ một cái miệng trong quy tắc ba phần tư

Có một cách đơn giản bạn có thể sử dụng để vượt qua thử thách vẽ miệng. Vẽ ba quả bóng có kích thước bằng nhau – hai quả bóng ở dưới cùng và một ở trên chúng, tất cả đều chạm vào nhau. Những quả bóng này nên được xây dựng theo góc nhìn, vì vậy một quả bóng gần người xem hơn có thể che một phần các quả bóng khác. Quả bóng trên nằm ở giữa môi trên và hai quả bóng dưới tương ứng với môi dưới.



Bước 33. Vẽ đường viền miệng

Ở bước 32, chúng ta đặt ba hình tròn làm cơ sở của môi – hai quả bóng cho môi dưới và một quả bóng ở trên chúng. Giờ đây, những quả bóng này có thể giúp chúng ta xác định đường viền của miệng.

Quả cầu trên cùng trùng với phần trung tâm của môi trên. Rãnh môi trên chia quả bóng này khoảng một nửa.

Đường viền dưới cùng của môi dưới bao quanh hai quả bóng, và đường giữa hai môi cong quanh cả ba quả bóng, giống như chiếc nơ của thần tình yêu.



Bước 34. Xác định các đường viền của miệng

Với các đường viền chính của bướm đêm, chúng ta có thể xác định rõ hơn các đường viền của miệng. Ở bước của anh ta, những quả bóng ảo của miệng là thừa và có thể bị xóa hoàn toàn. Đây là thời gian để quan sát hình dạng miệng của người mẫu và mô tả hình dạng cá nhân của nó, cố gắng đạt được độ giống cần thiết.

Đảm bảo rằng phối cảnh tuyến tính được đặt đúng vị trí và nửa miệng càng xa người xem sẽ có nhiều cảm nhận hơn so với nửa miệng còn lại.



Bước 35. Xác định độ sâu của miệng

Khi xác định đường viền và đường viền miệng, bạn có thể kiểm tra kỹ các góc thường tuân theo quy tắc này – điểm đỉnh môi trên, nối với điểm đáy môi dưới tạo thành hai đường chéo đến điểm nổi bật của cằm. Mỗi người mẫu đều có hình dạng miệng và cằm riêng, nhưng nhìn chung, môi trên nhô ra phía trước nhiều hơn môi dưới và môi dưới nhô ra nhiều hơn cằm. Phần lồi này thường tạo thành một mặt phẳng hình thang dựa vào sáu điểm của cằm và môi (được đánh dấu bằng các chấm đỏ).

Bạn có thể vẽ những đường thẳng và dấu chấm đó hoặc ghi nhớ chúng.



Bước 36. Vẽ tai

Đường viền của tai đã được đánh dấu một vài bước trước đó; nó giống với ký tự “C.” Đây là thời điểm tốt để kiểm tra lại tỷ lệ chính của nó, đó là chiều cao của tai bằng với chiều cao của mũi hoặc khoảng cách giữa đường chân mày và gốc mũi.

Chiều cao của tai được chia đôi sẽ cho chúng ta một kích thước là chiều rộng của tai.

Hơn nữa, chúng ta có thể chia chiều cao của tai thành ba phần bằng nhau. Mọi phần như sau:

• Ở trên cùng, có phản xoắn, là vành ngoài của tai.
• 1/3 giữa trùng với concha – bát của tai.
• Còn phần dưới do tiểu thùy đảm nhận.

Đường cong của phản xoắn được lặp lại bởi một vành khác nằm bên trong và được gọi là đường xoắn. Ở phần trên cùng của bát tai, vòng xoắn tách thành hai cánh tay giống như ký tự “Y”.



Bước 37. Xác định mặt phẳng bên của đầu

Đường cong mà mặt phẳng của trán thay đổi thành mặt phẳng bên của đầu là một “điểm mốc” quan trọng. Thông thường, tại đường viền này, các giá trị âm sẽ thay đổi từ tông sáng sang tông tối hơn. Đường viền này có thể được đánh dấu sớm hơn trong bản vẽ và bây giờ chúng ta có thể kiểm tra lại vị trí của nó và áp dụng các sắc thái nhẹ để phân biệt các mặt phẳng của đầu.



Bước 38. Vẽ bóng của thái dương

Để tách mặt phẳng của xương thái dương, chúng ta có thể tô màu giá trị âm của nó bằng cách sử dụng các nét vẽ rộng với áp lực bút chì nhẹ.

Hướng của các nét có thể đi theo đường viền của mặt phẳng đó để nhấn mạnh vị trí không gian của nó. Không cần phải hoàn thành phần này trong một lần.



Bước 39. Cách vẽ tóc

Cho đến bước này, tôi đã cố ý để nguyên kiểu tóc để thể hiện các mặt phẳng và cấu tạo của đầu người mẫu. Không bắt buộc phải vẽ đầu đậm và bạn có thể chỉ ra khối lượng tóc sớm hơn nhiều trong bản vẽ.



Bước 40. Hoàn thiện đổ bóng cho hình.
 


Bước 41. Hoàn thiện tác phẩm
 


Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn