Bước 15. Vẽ đường viền của xương gò má
Chú ý đến đường viền riêng của xương gò má.
Thông thường, lông mày sẽ được kéo dài về phía trước nhiều hơn một chút so với đường viền của xương gò má.
Đường viền hốc mắt được mô tả ở bước trước tiếp tục đi xuống với đường viền xương gò má.
Bạn cũng có thể cần kiểm tra hướng của đường đi về phía xương hàm (được chỉ ra bằng màu xanh lá cây trên hình vẽ bên dưới).
Bước 16 : Vẽ đường viền song song của cằm
Thông thường, cằm của phụ nữ ít rõ ràng hơn so với nam giới; Tuy nhiên, hàm của cả nam và nữ đều có hướng đặc trưng của các đường viền có thể được đánh dấu thành hai đường song song, cũng song song với đường phía sau của đầu (được đánh dấu bằng màu đỏ).
Bước 17: Vẽ đường cong lông mày
Trong đầu người, đường viền giữa phần sọ của hộp sọ, nơi bảo vệ não và phần mặt của hộp sọ có thể được biểu thị bằng một đường ảo cong đi qua lông mày và sau đó dốc về phía tai.
Đường cong ảo này giúp tạo dựng cầu lông mày đúng cách, không thẳng mà cong xuống.
Bước 18. Xác định đường cong xương gò má
Đường cong xương gò má xác định một đường nét quan trọng khác của khuôn mặt. Nó uốn cong xuống từ xương gò má này sang xương gò má khác, với điểm thấp nhất của nó ở gốc mũi.
Đường ảo này là đường viền giữa phần trước của xương gò má và phần hàm trên.
Bước 19. Đổ bóng bên dưới đường cong của gò má
Như đã đề cập trước đây, đường cong xương gò má ngăn cách hai bề mặt của khuôn mặt. Bề mặt của xương gò má phía trên đường đó đối diện với nguồn ánh sáng và do đó sẽ có vẻ sáng hơn bề mặt bên dưới.
Bước 20. Vẽ đường trung tâm của khuôn mặt
Một đường ảo đi chính xác vào giữa khuôn mặt từ đỉnh trán đến đáy cằm là một trong những điểm mốc quan trọng nhất của mỗi khuôn mặt con người. Nó đóng vai trò là trục đối xứng và được sử dụng để cân bằng tất cả các đặc điểm trên khuôn mặt ở cùng khoảng cách từ đường đó.
Vì mũi nằm trước đường này nên chúng ta có thể bẻ đường hoặc đánh dấu rất mỏng trong vùng mũi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến đường nét của mũi sau này.
Bước 21. Đánh dấu đường viền lông mày
Với đường nét trung tâm trên khuôn mặt, chúng ta có thể tiếp tục bằng cách vẽ các chi tiết nhỏ hơn để đảm bảo rằng các đặc điểm trên khuôn mặt đối xứng với đường nét đó.
Hình dạng của lông mày là riêng lẻ và bạn cần quan sát đặc điểm của nó trên người mẫu trước.
Sống mũi giáp với các góc lông mày, vì vậy chúng ta cần khắc họa độ rộng và góc của nó.
Bước 22. Đánh dấu đường viền mí mắt trên
Với các góc bên trong của lông mày, bây giờ chúng ta có thể đánh dấu độ cong của sống mũi. Đường này là một mốc hữu ích, thường trùng với mức của đường viền mí mắt trên. Bởi vì mỗi khuôn mặt là khác nhau, bạn cần phải kiểm tra mức độ này trên mô hình và điều chỉnh bản vẽ nếu được yêu cầu.
Bước 23. Che bóng vùng trên mí mắt trên
Khu vực bên dưới lông mày có tông màu đậm hơn so với mí mắt trên. Vì vậy, chúng tôi có thể xây dựng các giá trị âm để chặn vùng phía trên mắt.
Đi nhẹ với cách vẽ mí mắt trên. Chúng tôi sẽ quay lại để làm tối các giá trị âm này đến độ sâu cần thiết sau này. Đó là một kỹ thuật tốt để xây dựng âm sắc dần dần.
Bước 24. Đánh dấu khóe mắt
Mô tả đôi mắt với độ chính xác là một bước quan trọng trong vẽ chân dung. Nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tôi thường nhận được những bức vẽ chân dung để phê bình có đôi mắt quá gần nhau hoặc không đối xứng.
Để xác định vị trí chính xác của mắt trong một bức vẽ chân dung, bạn có thể sử dụng các quy tắc sau:
1. Khoảng cách giữa các mắt có vị trí tốt bằng độ dài của một mắt.
2. Hai mắt phải ngang hàng, là đường ngang chia đôi chiều cao của đầu.
Bước 25. Phác họa mí mắt
Với tất cả bốn góc của mắt, chúng ta có thể “tạo” mí mắt một cách chính xác. Tôi đang sử dụng từ “xây dựng” thay vì “vẽ” bởi vì chúng tôi sử dụng các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, vẽ những gì chúng tôi biết thay vì sao chép những gì chúng tôi thấy. Điều này đặc biệt quan trọng khi vẽ chân dung đôi mắt.
Có một quy tắc bạn phải biết để vẽ mí mắt một cách khéo léo – mí mắt trên và dưới không đối xứng nhau. Mí mắt trên có điểm trên cùng cách góc trong một phần ba trong khi mí mắt dưới có điểm thấp nhất của đường cong cách góc ngoài của mắt một phần ba. Tránh một sai lầm cơ bản là vẽ mí mắt đối xứng hình cá ngừ.
Quy tắc này dễ thực hiện hơn trong ảnh chân dung nhìn thẳng. Trong trường hợp của chúng tôi, mí mắt trên bị dài ra. Tuy nhiên, quy tắc vẫn được áp dụng.
Bước 26. Vẽ Mắt
Với mí mắt được mô tả chính xác, chúng ta có thể đặt một con ngươi của mắt. Đây là một sai lầm nghiệp dư khác mà bạn phải tránh – đặt mống mắt thành một vòng tròn đầy đủ đối xứng giữa mí mắt trên và dưới. Thông thường, phần trên của mống mắt được che phủ một phần bởi mí mắt trên trong khi nó có thể là một khoảng trống nhỏ giữa mép dưới của mống mắt và mí mắt dưới.
Bạn cũng nên nhớ rằng nhãn cầu không phải là màu trắng tinh khiết và thường có các giá trị tông màu tối hơn các điểm nổi bật của trán chẳng hạn. Ngoài ra, có một bóng mờ dưới mí mắt trên.
Bước 27. Vẽ mũi
Hình dạng của mũi có thể được đơn giản hóa như một lăng kính. Gốc mũi đã được đánh dấu ngang với mép dưới của tai và sống mũi uốn cong giữa hai mắt. Có thể kiểm tra kỹ độ rộng của mũi bằng cách so sánh với khoảng cách giữa hai mắt.
Hình dạng cá nhân của mũi phải được quan sát trên mô hình. Hình dạng có thể khác nhau ở mỗi người và việc thu hút sự xinh xắn phụ thuộc vào mức độ chính xác của bạn “xây dựng” các đường viền và đường viền mũi của người mẫu.
Đầu tiên, bạn có thể đơn giản hóa các đường viền mũi dưới dạng các đường thẳng, mô tả các góc độ và tỷ lệ của chúng. Sau đó, bạn có thể làm mịn các đường với các góc mềm mại hơn.
Mặt phẳng phía dưới của mũi đang ở trong bóng tối và đổ bóng của nó có thể bị chặn ở tông màu sáng. Chúng tôi sẽ làm việc trên các giá trị âm với độ sâu cần thiết sau.
Bước 28. Vị trí miệng
Khi vẽ miệng, có một số tỷ lệ bạn có thể đặt nó một cách chính xác.
Chúng ta bắt đầu với việc đặt đường kẻ giữa hai môi. Đường này nằm ở vị trí 1/3 từ gốc mũi đến đáy cằm. Đây là một tỷ lệ lý tưởng trong cuộc sống thực, nó có sự khác biệt, vì vậy bạn có thể đo khoảng cách này và điều chỉnh nếu cần.
Nếu bạn vẽ miệng mở, hãy nhớ rằng mép dưới của môi trên thường nằm ở điểm nửa của răng cửa trên.
Tất nhiên, khi vẽ một bức chân dung ở chế độ xem 3/4, đường thẳng giữa đôi môi sẽ xuất hiện trong phối cảnh và có thể không thẳng trong bản vẽ của bạn.